Các lệnh lcd Arduino

Arduino là một nền tảng phổ biến trong thế giới của IoT (Internet of Things) và các dự án điện tử. Với sự linh hoạt và dễ sử dụng, Arduino đã trở thành công cụ ưa thích của nhiều nhà phát triển và tinkerers. Một trong những thành phần phổ biến được sử dụng cùng với Arduino là màn hình LCD (Liquid Crystal Display), cho phép hiển thị các thông tin và số liệu một cách trực quan. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá các lệnh lcd trong Arduino và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.

1. lcd.begin()

Lệnh `lcd.begin()` được sử dụng để khởi tạo màn hình LCD. Đây là một trong những lệnh quan trọng nhất để bắt đầu sử dụng màn hình LCD với Arduino. 

```cpp

#include <LiquidCrystal.h>

LiquidCrystal lcd(12, 11, 5, 4, 3, 2); // Khai báo các chân kết nối LCD

void setup() {

  lcd.begin(16, 2); // Khởi tạo màn hình LCD 16x2

}

```

2. lcd.print() và lcd.write()

Lệnh `lcd.print()` được sử dụng để hiển thị các chuỗi ký tự trên màn hình LCD, trong khi `lcd.write()` cho phép hiển thị một ký tự duy nhất.

```cpp

void loop() {

  lcd.setCursor(0, 0); // Đặt con trỏ ở hàng 1, cột 1

  lcd.print("Hello, world!");

  delay(1000);

  lcd.clear(); // Xóa màn hình sau một giây

  delay(1000);

}

```

3. lcd.setCursor()

Lệnh này được sử dụng để di chuyển con trỏ đến một vị trí cụ thể trên màn hình LCD.

```cpp

void loop() {

  lcd.setCursor(0, 0); // Đặt con trỏ ở hàng 1, cột 1

  lcd.print("Hello, world!");

  delay(1000);

  lcd.setCursor(0, 1); // Di chuyển con trỏ xuống hàng 2, cột 1

  lcd.print("Arduino LCD");

  delay(1000);

  lcd.clear();

  delay(1000);

}

```

4. lcd.clear()

Lệnh `lcd.clear()` được sử dụng để xóa màn hình LCD.

```cpp

void loop() {

  lcd.setCursor(0, 0);

  lcd.print("Hello, world!");

  delay(1000);

  lcd.clear(); // Xóa màn hình

  delay(1000);

}

```

5. lcd.scrollDisplayLeft() và lcd.scrollDisplayRight()

Các lệnh này cho phép cuộn văn bản sang trái hoặc phải trên màn hình LCD.

```cpp

void loop() {

  lcd.setCursor(0, 0);

  lcd.print("Hello, world!");

  delay(1000);

  lcd.scrollDisplayLeft(); // Cuộn văn bản sang trái

  delay(1000);

  lcd.clear();

  delay(1000);

}

```

6. lcd.noDisplay() và lcd.display()

Các lệnh này được sử dụng để tắt hoặc bật màn hình LCD.

```cpp

void loop() {

  lcd.noDisplay(); // Tắt màn hình

  delay(1000);

  lcd.display(); // Bật màn hình lại

  delay(1000);

}

```

7. lcd.autoscroll() và lcd.noAutoscroll()

Lệnh `lcd.autoscroll()` được sử dụng để tự động cuộn văn bản trên màn hình LCD khi văn bản quá dài cho màn hình, trong khi `lcd.noAutoscroll()` ngăn việc này.

```cpp

void loop() {

  lcd.setCursor(0, 0);

  lcd.print("This is a long text that will automatically scroll.");

  delay(1000);

  lcd.autoscroll(); // Tự động cuộn văn bản

  delay(10000); // Chờ 10 giây để quan sát việc cuộn

  lcd.noAutoscroll(); // Dừng cuộn

  delay(1000);

}

```

8. lcd.createChar()

Lệnh này cho phép bạn tạo ra các ký tự tùy chỉnh trên màn hình LCD.

```cpp

byte customChar[8] = {

  B01110,

  B10001,

  B10001,

  B11111,

  B11111,

  B10001,

  B10001,

  B11111

};

void setup() {

  lcd.createChar(0, customChar); // Tạo một ký tự tùy chỉnh

  lcd.begin(16, 2);

  lcd.write(byte(0)); // Hiển thị ký tự tùy chỉnh

}

void loop() {

}

```

Như vậy, qua bài viết này, bạn đã hiểu được cách sử dụng các lệnh lcd trong Arduino để điều khiển màn hình LCD một cách linh hoạt và hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn tạo ra những dự án Arduino thú vị hơn.

4.9/5 (5 votes)


Lazada logo
Logo LelExpress
Logo Visa
Shopee Logo
Ahamove Logo
GHN logo
Lazada Logo