Code LCD I2C Arduino

# Hướng dẫn Code LCD I2C với Arduino

LCD (Liquid Crystal Display) là một trong những công cụ hiển thị thông tin phổ biến trong các dự án Arduino. Tuy nhiên, việc sử dụng màn hình LCD thông thường có thể tốn nhiều chân và dây kết nối. Để giải quyết vấn đề này, chúng ta có thể sử dụng màn hình LCD I2C, giúp giảm số lượng chân kết nối và dễ dàng điều khiển. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách kết nối và điều khiển màn hình LCD I2C với Arduino.

## 1. Chuẩn bị các vật liệu cần thiết

Trước tiên, chúng ta cần chuẩn bị các vật liệu sau:

- Màn hình LCD có giao diện I2C.

- Module I2C để kết nối với màn hình LCD.

- Arduino (ví dụ: Arduino Uno).

- Dây kết nối.

## 2. Kết nối mạch

Sau khi đã có đủ các vật liệu, chúng ta tiến hành kết nối mạch như sau:

- Kết nối chân SDA trên màn hình LCD với chân SDA trên module I2C.

- Kết nối chân SCL trên màn hình LCD với chân SCL trên module I2C.

- Nối chân VCC và GND của màn hình LCD với nguồn cung cấp 5V và GND của Arduino.

- Kết nối module I2C với Arduino bằng cách nối chân SDA với chân A4 và chân SCL với chân A5 trên Arduino.

## 3. Tải và cài đặt thư viện

Để điều khiển màn hình LCD I2C, chúng ta cần tải và cài đặt thư viện LiquidCrystal_I2C. Cách cài đặt thư viện này có thể thực hiện thông qua Arduino IDE bằng cách:

- Mở Arduino IDE.

- Nhấn Ctrl + Shift + I để mở thư viện.

- Tìm kiếm "LiquidCrystal_I2C".

- Chọn phiên bản mới nhất và nhấn nút "Cài đặt".

## 4. Viết mã điều khiển

Sau khi đã cài đặt thư viện, chúng ta viết mã điều khiển để hiển thị thông tin trên màn hình LCD. Dưới đây là ví dụ về mã điều khiển đơn giản:

```cpp

#include <Wire.h>

#include <LiquidCrystal_I2C.h>

LiquidCrystal_I2C lcd(0x27, 16, 2); // Địa chỉ I2C của màn hình LCD và kích thước màn hình (16x2)

void setup() {

  lcd.init();                      // Khởi tạo màn hình LCD

  lcd.backlight();                 // Bật đèn nền

  lcd.setCursor(0, 0);             // Đặt con trỏ ở hàng 1, cột 1

  lcd.print("Hello, Arduino!");    // Hiển thị dòng chữ

}

void loop() {

  // Code trong hàm loop sẽ được thực thi lặp đi lặp lại

}

```

## 5. Kết luận

Trên đây là cách kết nối và điều khiển màn hình LCD I2C với Arduino. Việc sử dụng màn hình LCD I2C giúp giảm số lượng chân kết nối, tiết kiệm không gian và dễ dàng điều khiển trong các dự án Arduino. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã hiểu cách sử dụng màn hình LCD I2C và có thể áp dụng vào các dự án của mình.

5/5 (6 votes)


Lazada logo
Logo LelExpress
Logo Visa
Shopee Logo
Ahamove Logo
GHN logo
Lazada Logo